สารสกัดมะขาม

สารสกัดมะขาม (Tamarine Extract)

สารสกัดมะขาม ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมแล้วอย่างอ่อนโยน ลดฝ้า กระ จุดด่างดำ ทั้งยังมีคุณสมบัติ เป็นแอนตี้เซพติก สามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราช่วยป้องกันการเกิดสิวอักเสบ ช่วยบำรุงผิวหน้าให้ขาว ใสอย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยลดความมันบนใบหน้า ป้องกันความแห้งกร้าน ช่วยลดรอยคล้ำจากแสงแดด ทำให้ผิวหน้านุ่มนวลขาวใส นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ได้อีกด้วย

เนื้อในฝักมะขามที่แก่จัดเรียกว่า “มะขามเปียก” มะขามที่ใช้เป็นยาใช้มะขามชนิดเปรี้ยว เพราะมีกรดอินทรีย์ประกอบด้วยหลายตัวด้วยกัน เช่น กรดทาร์ทาร์ริค กรดซิตริค  กรดมาลิค เป็นต้น มีคุณสมบัติชำระล้างความสกปรกรูขุมขน คราบไขมันบนผิวหนังได้ดี ทำให้ออกฤทธิ์ระบายลดความร้อนของร่างกายลงได้  โดยเฉพาะกรดมาลิค ที่เป็นกรดผลไม้หรือ AHAs ที่มีประสิทธิภาพ ในการรักษาผิวหน้าหลายประการ เช่น ช่วยทำให้มีการหลุดลอกของผิวชั้นนอก และกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ๆ ทำให้ผิวหนังอ่อนวัยอยู่เสมอลบรอยเหี่ยวย่น ให้ความยืดหยุ่นของผิวหนัง ในชั้นผิวหนังแท้ดีขึ้น  นอกจากนี้สารที่พบที่เมล็ด คือ tannin มีฤทธิ์ฝาดสมาน ใช้แก้อาการท้องเสีย

เมื่อ 40 ปี ที่ผ่านมามีการนำสารพวก แอลฟาไฮรอกซี่แอซิด (Alpha Hydroxy Acids; AHAs) หรือ กรดผลไม้มาใช้ สารดังกล่าวมีผลดีต่อผิวหน้าหลายประการ จนมีการกล่าวว่ากรดผลไม้เป็น สารต่อต้านความชราของผิวหนังที่ดีโดยมีผลค้างเคียงน้อย

โดยกรดผลไม้ คือ กรดที่ได้จากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว พบมากในมะขาม แอปเปิ้ล และ ส้ม คนไทยมี การใช้กรดผลไม้กันมานาน ในสมัยก่อนจะไม่ใช้สบู่ แต่ใช้มะขามถูตัวแทนและอาจหมักตัวด้วย ขมิ้นก่อน กรดผลไม้ในมะขาม จึงถือเป็นกรดผลไม้ที่มีประสิทธิภาพในการรักษาดีมากในอันดับต้นๆ